Uống collagen có béo không?

Uống collagen có béo không?

Uống collagen có béo không? Rất nhiều người uống collagen lo ngại sẽ bị tăng cân. Sự thật có đúng như vậy không? Hãy đi tìm lời giải đáp ngay trong bài viết này với Ribeto nhé!

Phân loại collagen trong cơ thể

Collagen, một dạng protein sợi phức tạp, chiếm khoảng 25% tổng lượng protein trong cơ thể và đến 70% cấu trúc da. Nó phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì và có vai trò quan trọng trong việc kết nối các mô trong cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

cái loại collagen

Thông qua các nghiên cứu, collagen đã được phân loại thành 16 loại, trong đó có 4 loại chính được biết đến là I, II, III và IV, bao gồm:

  • Loại I chiếm đến 90% tổng lượng collagen trong cơ thể và có cấu trúc là các sợi chặt chẽ, đóng góp vào việc xây dựng cấu trúc của da, gân, xương và răng.

  • Loại II được hình thành từ các sợi xoắn lỏng lẻo hơn và thường tập trung ở phần sụn và đệm của các khớp.

  • Loại III tham gia vào việc xây dựng cấu trúc của các khối cơ, các động mạch và các cơ quan khác trong cơ thể.

  • Loại IV phân bố nhiều trong các lớp da, thúc đẩy quá trình tái tạo và kích thích sự trao đổi chất, đồng thời cũng giúp thanh lọc da.

>> Có thể bạn quan tâm: uống collagen có tốt không?

Uống collagen có béo không?

Một trong những câu hỏi thường gặp của những người sử dụng thực phẩm bổ sung collagen là liệu “Uống collagen có béo không?”.

Theo các chuyên gia, collagen là một loại protein, nhưng khác biệt so với protein được tìm thấy trong thịt. Một khẩu phần collagen chứa rất ít calo, chỉ khoảng 20 - 50 calo đối với dạng bột và nước. Đối với dạng viên, lượng calo còn thấp hơn nữa. Do đó, việc tiêu thụ collagen sẽ không gây tăng cân như khi ăn thịt, cá hoặc các thực phẩm giàu đạm khác.

uống collagen có béo không

Vì sao một số người lại cho rằng uống collagen bị tăng cân?

Các sản phẩm bổ sung collagen có lượng calo rất thấp, vì vậy chúng không gây tăng cân. Tuy nhiên, một số người lại báo cáo rằng họ tăng cân sau khi sử dụng collagen. Điều này có thể được giải thích bởi sự hiện diện của các sản phẩm bổ sung collagen không phù hợp có thể gây ra tăng cân nhanh hơn bình thường, do các lý do sau:

  • Các sản phẩm collagen được chiết xuất từ da, mô của các loài động vật như heo, bò, gà,... thường chứa hàm lượng chất béo cao, và sử dụng nhiều có thể dẫn đến tăng cân.

  • Các sản phẩm bổ sung collagen thường có dạng sợi dài và trọng lượng phân tử lớn, gây khó khăn trong quá trình hấp thụ vào da, dễ dàng tồn đọng và tích tụ trong cơ thể, dẫn đến tăng cân.

  • Các sản phẩm bổ sung collagen thường kèm theo các vitamin và khoáng chất, việc sử dụng với liều lượng cao và trong thời gian dài có thể gây tăng cân.

  • Ngoài việc có khả năng làm đẹp da, việc bổ sung collagen còn giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường quá trình hấp thụ và trao đổi chất trong cơ thể, điều này có thể góp phần vào việc tăng cân.

Trong quá trình sử dụng collagen, nếu bạn gặp vấn đề tăng cân, ngoài các nguyên nhân đã được đề cập ở trên, bạn cũng cần xem xét lại chế độ sinh hoạt và thói quen ăn uống của mình. Ví dụ:

  • Nếu bạn ít vận động hoặc thường ngồi một chỗ, điều này có thể làm chậm quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể và làm cho việc tích tụ collagen diễn ra. 

  • hế độ ăn uống không cân đối và không lành mạnh, có thừa protein và calo cũng có thể góp phần vào vấn đề này.

  •  Ngoài ra, căng thẳng, stress, và chế độ sinh hoạt không đều đặn, thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình này.

Collagen và cân nặng có mối liên hệ như thế nào?

Uống collagen không dẫn đến tăng cân; thực tế, theo một số nghiên cứu, việc bổ sung collagen có thể hỗ trợ việc kiểm soát cân nặng bằng cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Collagen, là một loại protein, có thể tăng cường quá trình trao đổi chất, giảm sự tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Ngoài ra, collagen còn được chứng minh là kích thích sản xuất leptin - một loại hormone giúp cảm giác no. Leptin gửi tín hiệu đến não cho biết bạn đã no và không cần phải ăn nhiều hơn, giúp giảm lượng thức ăn bạn tiêu thụ.

Không giống như một số sản phẩm giảm cân, collagen không chứa chất độn, chất kết dính, hormone, axit hoặc chất làm ngọt hóa học có hại cho cơ thể. Bổ sung collagen cũng giảm quá trình lão hóa cơ do tuổi tác và tăng cường cơ bắp, dẫn đến việc đốt cháy calo hiệu quả hơn.

Nên làm gì khi trong quá trình uống collagen mà bị béo

tập luyện ăn uống lành mạnh

Dành thời gian cho việc tập luyện

Dù bạn quyết định sử dụng collagen hay không, việc tập luyện thể dục để đốt cháy mỡ thừa vẫn là quan trọng. Thói quen vận động sẽ giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và có hình dáng đẹp hơn. Kết hợp việc uống collagen hàng ngày sẽ hỗ trợ cho sức khỏe của da, xương khớp và cả cơ bắp.

Thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh

Một trong những lý do chính gây tăng cân là do chế độ ăn uống không cân đối. Việc tiêu thụ nhiều chất béo và lượng calo lớn sẽ dẫn đến sự tích tụ mỡ trong cơ thể.

Do đó, cần giảm thiểu sử dụng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường, tinh bột và ưu tiên thực phẩm giàu rau củ quả, nước ép hoa quả để duy trì cân nặng cũng như làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, các tình trạng căng thẳng, lo lắng, stress, thiếu ngủ và áp lực công việc cũng góp phần làm tăng cân nhanh hơn.

Vì vậy, việc tăng cân không phải lúc nào cũng liên quan đến việc sử dụng collagen mà thực sự phụ thuộc vào những nguyên nhân cụ thể mà bạn cần tìm hiểu rõ.

Lưu ý khi uống collagen để có hiệu quả tốt nhất

Vậy là bạn đã nhận được câu trả lời cho vấn đề: “Uống collagen có béo không?”. Mặc dù collagen không gây ra sự tăng cân trực tiếp, nhưng vẫn cần chú ý một số điểm sau để hạn chế việc tăng cân không mong muốn khi dùng collagen:

  • Đối với người không gặp vấn đề suy giảm chức năng, lượng collagen cần bổ sung hàng ngày từ 2000mg đến 3000mg là đủ. Trong trường hợp sử dụng collagen với liều lượng cao hơn, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiếp tục sử dụng.

  • Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm collagen có lượng calo thấp.

  • Chọn collagen có nguồn gốc từ da cá, cấu trúc tương đồng với cơ thể con người để đảm bảo hấp thụ tốt và tránh tích tụ mỡ.

  • Chọn collagen dạng thủy phân có cấu trúc phân tử ngắn, hòa tan nhanh trong nước. Nhờ vào tốc độ hấp thụ nhanh chóng, collagen này sẽ giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn mà không gây tăng cân.

  • Nếu muốn sử dụng collagen để hỗ trợ giảm cân, bạn nên uống collagen trước khi ăn hoặc kết hợp với sữa, nước ép trái cây để tăng cảm giác no, giảm lượng thức ăn tiêu thụ.

Lời kết

Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt chất này và có thể giải đáp được câu hỏi “Uống collagen có làm tăng cân không?”. Ngoài việc bổ sung collagen, đừng quên duy trì chế độ ăn uống cân đối, thực hiện lối sống lành mạnh, và tập thể dục đều đặn để cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa quá trình lão hóa da.
 

Bài trước Bài sau