Thực phẩm tư nhiên giúp cơ thể sản sinh collagen

Thực phẩm tư nhiên giúp cơ thể sản sinh collagen

Collagen là một loại protein chiếm đến 25% tổng lượng protein và chiếm đến 70% cấu trúc da. Từ 25 tuổi trở ra, lượng collagen dần bị suy giảm và cơ thể dần lão hóa. Khi cơ thể dần lão hóa, khả năng duy trì protein cũng suy giảm và dẫn dẫn sự suy yếu của các khớp, dây chằng và tạo ra các nếp nhăn trên da.

1. Các yếu tố gây lão hóa trên da

Yếu tố gây lão hóa trên da không thể không kể đến môi trường: Không khí ô nhiễm, bụi mịn, tiếp xúc nhiều với ánh nắng trực tiếp, căng thẳng, stress kéo dài cũng khiến cơ thể bị lão hóa, hình thành nếp nhăn dễ hơn. Ngoài ra, yếu tố dinh dưỡng kém, các vấn đề liên quan đến tổng hợp protein cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất collagen. Collagen rất có lợi cho sức khỏe nên cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, cũng cấp đủ vitamin, khoáng chất cần thiết để tổng hợp và sản sinh collagen. Có thể bổ sung collagen từ các loại thực phẩm:  tôm, cá, thịt, trứng… Uống đủ nước và ăn nhiều rau xanh để duy trì sức khỏe, sự đàn hồi của da.

2. Những thực phẩm giúp sản sinh collagen

2.1. Trà xanh

Trong trà xanh có chứa EGCG là một trong những hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, ngăn tổn thương do tia cực tím  và cải thiện sức khỏe hiệu quả. Đây cũng là sản phẩm phụ nữ Nhật Bản ưa chuộng và lựa chọn để trẻ hóa làn dạ.

2.2. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là thành phần liên kết các sợi collagen. Để ngăn ngừa mất collagen, nên bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin C trong các loại rau và trái cây như trái cây họ cam, quýt, các loại quả mọng như dây tây, việt quất..v…v.v

2.3. Nước dùng từ hầm xương

Nước dùng từ hầm xương là một nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp mỗi gia đình. Nước hầm xương chứa collagen dạng sinh học, dễ chuyển hóa. Nước hầm xương cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng: canxi, collagen, glucosamine…. giúp ích trong quá trình sản sinh collagen.

2.4. Trứng

Trứng là thực phẩm cung cấp protein bình dân. Trứng chứa một lượng lớn protein để sản xuất collagen và các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin B, axit amin… giúp tăng cường chuyển hóa collagen.

2.5. Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như : pho mai, sữa chua… có hàm lượng protein cao và giúp sản xuất collagen. Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa nên sử dụng ở mức độ vừa phải vì chúng rất giàu chất béo.

2.6. Omega 3

Omega 3 được biết đến là chất béo lành mạnh và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Axit béo trong Omega 3 có trong các loại cá béo: cá hồi, cá thu, cá ngừ… có tác dụng tăng cường sự dẻo dai và đàn hồi cho da rất hiệu quả. Ngoài ra có thể thay thế bằng dầu hạt lanh cũng là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều collagen.

*Nguồn: Tham khảo Sức khỏe và đời sống và một số nguồn khác.

Bài trước Bài sau