
Bật mí những điều có thể bạn chưa biết về thực phẩm chức năng Nhật Bản
- Người viết: Thanh HRV lúc
- Blog
Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Theo thống kê, tuổi thọ trung bình của người Nhật Bản là khoảng 84 tuổi, trong đó nữ giới có tuổi thọ cao hơn nam giới. Bí quyết sống thọ của người Nhật Bản đến từ nhiều yếu tố. goài lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống cân bằng, người Nhật còn chú trọng sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN). Hãy cùng Ribeto tìm hiểu về TPCN ở cả hai quốc gia Việt - Nhật nhé.
I. Thị trường thực phẩm chức năng tại Nhật Bản
Theo số liệu thống kê của Phòng nghiên cứu kinh tế Yano, quy mô của thị trường thực phẩm chức năng của Nhật Bản tăng từ 8659 tỉ 9000 vạn yên năm 2020 tới 8880 tỉ 3000 vạn yên tới năm 2021, tăng 2.5%.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid trên toàn cầu, cùng với việc người tiêu dùng trở nên quan tâm hơn tới sức khỏe và miễn dịch của mình, thị trường buôn bán kinh doanh online trở nên sôi động hơn đã khiến ngành sản xuất thực phẩm chức năng phát triển. Ngoài ra, việc sinh hoạt trong trạng thái cuộc sống bình thường mới new normal khiến thời gian làm việc ở nhà nhiều hơn, thời gian tập luyện di chuyển ít hơn khiến nhiều người bị tăng cân, thiếu ngủ, bất an, căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng trở nên quan tâm tới các thực phẩm chức năng nhiều hơn.
Các công ty sản xuất thực phẩm chức năng chiếm thị phần lớn tại Nhật là Suntory Wellness (chiếm 17% thị phần), DHC (7,4%), Yazuya (3,3%). Điểm qua tình hình kinh doanh của 2 công ty chiếm thị phần lớn nhất, có thể thấy sự trái ngược khá rõ ràng về tình hình kinh doanh những năm gần đây. Trong khi Suntory Wellness đang duy trì mức tăng trưởng doanh thu trung bình khoảng 7% trong những năm gần đây và doanh thu đạt hơn 102 tỷ yên (cuối niên độ kế toán tháng 3/2021), thì DHC ghi nhận doanh thu giảm liên tiếp từ 108 tỷ yên (cuối niên độ kế toán tháng 11/2018) còn 97,3 tỷ yên (11/2020), đồng thời biên lợi nhuận của công ty cũng suy giảm từ 58,5% xuống còn 56,9% qua 2 năm.
Tỷ lệ nữ giới sử dụng TPCN đang cao hơn so với nam giới. Theo “Khảo sát cơ bản về cuộc sống người dân” (2019) được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Xã hội Nhật Bản thực hiện, có 21,7% Nam giới, 28,3% Nữ giới Nhật Bản đang sử dụng TPCN.Đối với nam giới, nhóm người từ 60 đến dưới 70 là độ tuổi sử dụng thực phẩm chức năng nhiều nhất với 28,1%. Còn đối với nữ giới, độ tuổi từ 50 đến dưới 60 tuổi là nhóm sử dụng thực phẩm chức năng nhiều nhất với 37,6%. Có thể thấy, ý thức về sức khỏe và thời kì bắt đầu sử dụng nhiều thực phẩm chức năng ở phụ nữ Nhật Bản là sớm hơn so với nam giới.
II. Quan niệm và lý do khiến người Nhật ưu chuộng thực phẩm chức năng
1. Thói quen chăm sóc sức khỏe của người Nhật
Người Nhật có ý thức cao về phòng bệnh. Họ thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, tiêm phòng đầy đủ và duy trì vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Ngoài ra, sử dụng TPCN cũng góp phần quan trọng vào sức khỏe toàn diện của người Nhật.
2. TPCN tại Nhật có chất lượng cao
Đối với người Nhật, TPCN được sản xuất trong nước có nguồn gốc nguyên liệu tự nhiên, được chứng nhận an toàn bởi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Xã hội với những tiêu chuẩn rất khắt khe, hơn nữa các sản phẩm luôn có chỉ dẫn rõ ràng về liều lượng, nguồn gốc xuất xứ khiến người tiêu dùng an tâm khi sử dụng. Do nhu cầu sử dụng cao, ngành công nghệ dược phẩm phát triển nên thực phẩm chức năng ở Nhật Bản cũng vô cùng đa dạng. Người tiêu dùng rất dễ dàng để chọn được loại TPCN phù hợp với nhu cầu và mục đích dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.
3. Người Nhật dùng thực phẩm chức năng chủ yếu để duy trì sức khỏe
Theo kết quả khảo sát của công ty MyVoice (Tokyo, Nhật Bản), khoảng 70% người Nhật sử dụng TPCN để duy trì sức khỏe hiện tại. 25,1% sử dụng để tăng sức đề kháng. Đáng chú ý, có 17,7% người dùng thực phẩm chức năng để cải thiện sức khỏe cụ thể là của mắt. Có thể thấy, hiện nay vẫn chưa có bất kỳ một loại thuốc chuyên dụng nào để tăng và duy trì thị lực nên sử dụng thực phẩm chức năng là lựa chọn tốt dành cho nhóm đối tượng này. Ở tất cả các độ tuổi, sản phẩm bổ sung Vitamin luôn được ưa chuộng nhất, người tiêu dùng thực phẩm chức năng ở lứa tuổi từ 40 trở đi có xu hướng sử dụng các sản phẩm nghệ dùng để giải rượu nhiều hơn do sử dụng nhiều đồ uống có cồn.
III. Người Việt Nam ưa chuộng thực phẩm chức năng Nhật Bản
1. Chất lượng sản phẩm
Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất TPCN và khoa học sức khỏe. Các sản phẩm nội địa Nhật, được sản xuất từ công nghệ Nhật Bản và cho người Nhật sử dụng luôn nổi tiếng trên toàn thế giới về quy chuẩn chất lượng khắt khe. Đặc biệt,TPCN là các sản phẩm uống trực tiếp nên chất lượng sản phẩm luôn được kiểm định chặt chẽ.
2. Ưu thế về giá và thuế nhập khẩu
TPCN Nhật được nhập khẩu chính ngạch tại Việt Nam có giá thị trường tương đối tốt so với các sản phẩm đến từ các quốc gia khác như Mỹ hay Châu Âu. Đặc biệt, nhờ vào việc Việt Nam và Nhật Bản đã ký Hiệp ước VJEPA và có hiệu lực từ 2009, TPCN nhập khẩu từ Nhật được miễn thuế nhập khẩu (15%) vào Việt Nam, người tiêu dùng chỉ phải chịu mức thuế VAT (10%) khi mua loại sản phẩm này từ Nhật. Đây là 1 lợi thế lớn về giá của TPCN Nhật so với các sản phẩm từ Mỹ (chưa có FTA với Việt Nam), châu Âu (TPCN vẫn chưa được liệt vào danh sách miễn thuế nhập khẩu).
3. Gần gũi và phù hợp với cơ địa của người Châu Á
Các loại TPCN của Nhật được nghiên cứu về thành phần, thiết kế về kết cấu, kích thước phù hợp tối ưu với cơ địa của người Châu Á, trong đó có Việt Nam. Đây chính là điểm vượt trội nhất của thực phẩm chức năng Nhật so với sản phẩm từ các quốc gia khác, điều này chính là một trong những lý do mà người Việt Nam thường yên tâm sử dụng TPCN từ Nhật Bản.
4. Ảnh hưởng từ cộng đồng du học sinh, lao động người Việt tại Nhật
Những du học sinh, lao động người Việt tại Nhật góp phần đưa thương hiệu TPCN Nhật Bản đến gần với người Việt trong nước hơn. Tính đến nay, đã có hơn 420 nghìn người Việt đang học tập và làm việc tại Nhật, thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, những người Việt tại Nhật chia sẻ các kinh nghiệm sử dụng, review về tác dụng của sản phẩm đã đưa thông tin về hình ảnh và chất lượng của TPCN Nhật Bản đến gần hơn với người tiêu dùng nội địa Việt Nam.
(Tổng hợp https://timviec.vietlabo.com/ và một số nguồn khác)